vjsssportlogonew5

Nghệ thuật “omotenashi’ chiều khách hàng vượt qua cái cúi gập người ở Nhật

Nhân viên, dù tại cửa hàng đồ hiệu hay tiệm ăn bình dân Nhật, sẵn sàng đi xa hơn những cái cúi chào gập người để chiều lòng khách hàng.

Kết quả hình ảnh cho Christel Takigawa

Christel Takigawa, đại sứ của Thế vận hội Tokyo 2020, phát biểu trước Ủy ban Olympics.




Khi Christel Takigawa, đại sứ của Thế vận hội Tokyo 2020, nhắc đến “omotenashi’, nghệ thuật chiều lòng khách hàng của người Nhật, trong bài phát biểu trước Ủy ban Olympics nhằm vận động đăng cai, cô nhấn mạnh từng âm tiết với giọng đầy tự hào. Người nghe bỗng tò mò về văn hóa của hiếu khách của người Nhật.

Trong tiếng Nhật, “omotenashi” bao gồm “omote” nghĩa là hình ảnh hay vẻ bề ngoài của cá nhân trước xã hội và “nashi” nghĩa là không gì cả. Kết hợp lại, “omotenashi” mang hàm ý phục vụ khách hàng từ trái tim, bằng sự chân thật, không giả tạo, không giấu giếm, theo Japan Today.

 

Nghệ thuật omotenashi đòi hỏi người làm dịch vụ tỉ mỉ và chu đáo. Họ phải đoán trước được nhu cầu của khách và đáp ứng những nhu cầu đó thậm chí ngay cả khi khách hàng không đòi hỏi.

Nhiều du khách nước ngoài tới Nhật Bản hoàn toàn bất ngờ với văn hóa dịch vụ của xứ sở hoa anh đào.

“Một người bạn của tôi kể lại một câu chuyện buồn cười xảy ra tại khách sạn ở Tokyo. Khi cô ấy đang loay hoay làm thủ tục nhận phòng thì một nhân viên khuân vác tiến đến nhấc vali của cô ấy mang đi. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra, bạn tôi cố gắng giằng lại chiếc vali. Và thế là, hai bên giằng qua giằng lại”, Philip Brasor, phóng viên Japan Today, viết.

Một doanh nhân đã làm việc ở Tokyo nhiều năm cho biết một lần cử cấp dưới  đến trung tâm thương mại Takashimaya để mua một cuộn giấy bóng kính về bọc sách. Do cuộn nylon quá cồng kềnh, cửa hàng không có loại túi nào đựng vừa, nên nhân viên liền “chế tạo” ngay tại chỗ một chiếc túi bằng giấy đủ lớn. Thậm chí, khi đến công đoạn đính quai túi, nhân viên này còn hỏi xem khách hàng muốn cầm chiếc túi theo chiều ngang hay chiều dọc.

nghe-thuat-chieu-khach-hang-vuot-qua-cai-cui-gap-nguoi-o-nhat

Nhân viên tại một trung tâm thương mại cúi chào khách hàng. Ảnh: Japan Times.

Chuỗi cửa hàng bán quần áo Uniqlo có tham vọng mở rộng trên toàn cầu vào năm 2020. Tuy nhiên không vì thế mà nhãn hàng Nhật Bản này hy sinh chất lượng dịch vụ để đổi lấy số lượng. Mục tiêu của Uniqlo là phục vụ khách hàng trên khắp thế giới với chất lượng như phục vụ khách hàng trên chính quê hương mình. Để biến mục tiêu thành hiện thực, công ty này tổ chức các khóa huấn luyện nhân viên và đưa các nhân viên cốt cán ở các chi nhánh nước ngoài tới Nhật để đào tạo bài bản.

“Có dịch vụ khách hàng và dịch vụ khách hàng kiểu Nhật Bản”, giám đốc điều hành Uniqlo Tadashi Yanai phát biểu tại lễ khai trương cửa hàng ở Melbourne, Australia. “Chúng tôi đã dành hẳn một năm chỉ để đào tạo nhân viên đạt đến đúng tiêu chuẩn mà chúng tôi mong muốn”.

Yoshiharu Kakinuma, bếp trưởng nhà hàng sushi được gắn ba sao Michelin Sushi Shikon ở Hong Kong, ví von một bữa ăn tại nhà hàng giống như một nghi lễ thưởng trà để nhấn mạnh văn hóa phục vụ khách hàng của Nhật Bản được nâng lên tầm nghệ thuật.

“Sushi được chuẩn bị trước mặt thực khách. Quầy bar mở để khách hàng có thể quan sát sushi được chế biến ra sao và đầu bếp nào là người tạo ra món ăn cho họ. Đây là một trong những cách chúng tôi thể hiện sự tôn trọng với khách”, Kakinuma nói với niềm tự hào không che giấu.

Ngoài ra, omotenashi còn được thể hiện qua những hành động tỉ mỉ chu đáo như các đầu bếp luôn đảm bảo nhiệt độ của cơm ăn kèm cá sống hợp với vị của từng loại cá, mỗi phần sushi sẽ đi kèm với một lượng nước chấm vừa đủ để thực khách không phải bận tâm đắn đo xem lấy bao nhiêu gia vị là đủ, và từng loại sushi sẽ được đem ra theo thứ tự được tính toán từ trước.

“Ban đầu, khi mới làm việc cho chi nhánh nhà hàng ở Tokyo, tôi không hiểu bản chất của ‘omotenashi’. Lúc đó tôi mới 22 tuổi mà”, ông Kakinuma nhớ lại. “Người hướng dẫn tôi và bếp trưởng cũng không giảng giải cụ thể cho tôi. Nhưng dần dần tôi thấm rằng chúng ta nên coi mỗi cuộc gặp gỡ trên đời, với chúng tôi là với mỗi khách hàng, như một việc chỉ diễn ra một lần trong đời. Khi hiểu như thế, tôi phục vụ khách hàng với cả trái tim mình”.

Dù “omotenashi” đòi hỏi người làm nghề phục vụ hạ cái tôi xuống vì lợi ích của khách hàng, điều đó không có nghĩa là “hạ mình”. Omotenashi đòi hỏi sự tôn trọng lẫn nhau giữa khách và người phục vụ.

nghe-thuat-chieu-khach-hang-vuot-qua-cai-cui-gap-nguoi-o-nhat-1

Đầu bếp tại nhà hàng Sushi Shikon ở Hong Kong chế biến món ăn. Ảnh: Michelin.

“Nó dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Tôi coi việc được phục vụ khách hàng là đặc ân thì khách hàng cũng cần tôn trọng chúng tôi. Ví dụ như, tôi không muốn khách hàng xịt nước hoa khi tới dùng bữa ở nhà hàng vì mùi hương nước hoa sẽ phá hỏng trải nghiệm ẩm thực của họ và của những người khác”, Cookie Chung, đầu bếp với ba năm kinh nghiệm tại Sushi Shikon ở Hong Kong, cho biết.

Người Nhật Bản luôn tự hào về văn hóa omotenashi – “coi khách hàng là số một” nhưng không phải ai cũng nghĩ vậy. Trong một bài phỏng vấn do tạp chí kinh tế Toyo Keizai thực hiện vào năm 2015, Mohamed Omer Abdin, một nhà nghiên cứu người Sudan làm việc tại trường đại học Tokyo, ví văn hóa omotenashi với “sự tự mãn của người Nhật”.

Theo ông Abdin, người Nhật so sánh chất lượng dịch vụ của mình với các quốc gia khác với thái độ “trịnh thượng”. Ông này dẫn một khảo sát của đài NHK vào năm 2013 cho thấy 67% số người Nhật được hỏi nghĩ rằng “Người Nhật Bản sở hữu những nét tính cách xuất sắc hơn so với các dân tộc khác”. Và nhà nghiên cứu này kết luận, tư duy tự mãn này đi ngược lại với triết lý đằng sau văn hóa “omotenashi”.

Ông Abdin cũng cho rằng “đáp ứng nhu cầu của khách hàng kể cả khi không được yêu cầu”, một yếu tố cốt lõi của omotenashi, “làm méo mó tương tác xã hội” vì người phục vụ coi công việc của họ quan trọng hơn điều mà khách hàng muốn.

Nguồn: Vnexpress

Nhanh tay đăng ký để nhận được ưu đãi nhất!
Độ tuổi của bé
Đăng ký học tại
 
banner-hoc_thu.600
VIDEO


Thống kê truy cập
Đang truy cập: 22
Trong ngày: 117
Trong tuần: 588
Lượt truy cập: 471730

Quý phụ huynh cần liên hệ ghi danh học bóng đá cho các con hoặc hỗ trợ tư vấn các lớp học bóng đá xin vui lòng liên hệ với VJSS Group qua những kênh liên lạc dưới đây hoặc gọi trực tiếp vào Hotline, chúng tôi luôn sẵn sàng trực tiếp hỗ trợ quý khách 24/7.

VJSS Group hân hạnh được phục vụ quý khách!

VĂN PHÒNG GHI DANH CÓ MẶT Ở 5 THÀNH PHỐ LỚN

Văn phòng VJSS Sài Gòn

Địa chỉ: 182 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4.

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

Văn phòng VJSS Hà Nội

Địa chỉ: Toà Nhà B14 Kim Liên, Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

Văn phòng VJSS Đà Nẵng

Địa chỉ: CC Blue House An Trung, 1120 Ngô Quyền, P.An Bắc Hải, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

Văn phòng VJSS Cần Thơ

Địa chỉ: 9/30 Phạm Ngọc Hưng, P.An Hoà, Ninh Kiều, Cần Thơ

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

Văn phòng VJSS Vũng Tàu

Địa chỉ: 444 Bình Giã, Nguyễn An Ninh, Tp.Vũng Tàu.

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

Văn phòng VJSS hải ngoại Nhật Bản

Địa chỉ: 1-1-1 Shioya,Hatsukaichi, Hiroshima, Japan.

Hotline ghi danh: 0903.80.88.33 (Mr. Hoài Anh) - 0901445791 - 0707251282

ĐĂNG KÝ HỌC THỬ

MIỄN PHÍ

https://academy.vjss.com.vn/files/assets//hv-hoc-thu.png
Hotline: 0903.80.88.33
  • Rèn Luyện Sức Khỏe
  • Sự Tự Tin
  • Tinh Thần Đoàn Kết
  • Kỷ Luật - Sáng Tạo

TRẢI NGHIỆM CHẤT LƯỢNG TẬP LUYỆN HÀNG ĐẦU

CẢM NHẬN TỪ PHỤ HUYNH VÀ HỌC VIÊN

Chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để mang đến sân chơi bổ ích,lành mạnh cho các em và sự hài lòng của phụ huynh...

“Chị rất hài lòng về VJSS, các thầy dạy rất nhiệt tình,luôn quan tâm chu đáo cho các em, 2 bé học rất tiến bộ không những về bóng đá mà còn về tác phong lễ nghĩa theo phong cách Nhật Bản
Rất cám ơn VJSS đã cho các em có môi trường học thật vui và nghiêm túc."

Chị Hà
Phụ huynh 2 bé Minh Khang, Minh Khôi

"Tôi rất hài lòng về chất lượng giảng dạy của trung tâm VJSS. Đây là một trung tâm có khá đông học viên, tuy dạy đông nhưng các thầy khi lên sân đều quan tâm hết tất cả học viên. Cảm nhận về VJSS đúng như là đang đứng trong môi trường nhân văn lễ nghĩa đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ. Đúng là chất lượng từ Nhật có khác"

Chị Thủy
Phụ huynh em Khôi Nguyên

" Em chọn VJSS để rèn luyện sức khỏe vì em rất mập năm em 9 tuổi nhưng bây giờ nhờ sự chỉ dạy trực tiếp của thầy Hoài Anh - giám đốc trung tâm theo phương pháp giảm cân đặc biệt nên bây giờ em đã giảm được 25kg và e đã có thể đá banh tốt được rồi. Em cám ơn VJSS đã cho em môi trường thi đấu cao và có thêm nhiều bạn bè"

Em Tạ Gia Vỹ
10 tuổi Học viên VJSS
ĐỐI TÁC CỦA VJSS
partners1partners3logo_yamahapartners5partners6partners7partners8logo_yamaha

 logo-vjss-white

Vietnam - Japan
Soccer Star Sport Center

“ƯƠM MẦM ĐAM MÊ – NÂNG TÂM MƠ ƯỚC”

GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI

Học bóng đá theo phương pháp dạy Nhật Bản

Email: [email protected] - [email protected]

VJSS GROUP

Văn phòng VJSS Sài Gòn: 182 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4.

Chi Nhánh Hà Nội: Toà Nhà B14 Kim Liên, Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Chi Nhánh Đà Nẵng: CC Blue House An Trung, 1120 Ngô Quyền, P.An Bắc Hải, Sơn Trà, Đà Nẵng.

Chi Nhánh Cần Thơ:9/30 Phạm Ngọc Hưng, P.An Hoà, Ninh Kiều, Cần Thơ,

Chi Nhánh Vũng Tàu: 444 Bình Giã, Nguyễn An Ninh, Tp.Vũng Tàu.

Văn phòng hải ngoại Nhật Bản : 1-1-1 Shioya,Hatsukaichi, Hiroshima, Japan.

Điện thoại: 0903.80.88.33 - 0901445791 - 0707251282

CÔNG TY TNHH VJSS VIỆT NAM - NHẬT BẢN
Địa chỉ: 182 Khánh Hội, Phường 6, Quận 4, TP. HCM - Điện thoại: 0903.80.88.33
GPKD số 0313711192 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 22/03/2016
Giám đốc/Sở hữu website Nguyễn Hoài Anh
Copyright 2014 VJSS.COM.VN
dathongbaobocongthuong
Thiết kế bởi Thiết Kế Web Giá Rẻ
Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ Google Map
Bản đồ